อย่าหลงเชื่อ! เพจปลอมเลียนแบบไทยรัฐ อ้างปอตาย แถมปลอมเฟซบุ๊กเป็นนายแพทย์ยืนยันข่าว




อย่าหลงเชื่อ! มือดีปลอมเฟซบุ๊กแฟนเพจไทยรัฐ อ้างปอตาย หนำซ้ำสร้างเฟซบุ๊กปลอม อ้างเป็นนายแพทย์ มาแสดงความคิดเห็นยืนยันข่าวว่าเป็นเรื่องจริง หวังเรียกความเชื่อถือ ชี้ เป็นเรื่องโกหกทั้งเพ...
เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจปลอม อ้างเป็นสำนักข่าวไทยรัฐ โผล่มาอีกครั้ง คราวนี้ปลอมเป็นชื่อ ‘Thairat’ ใช้รูปประจำตัวเลียนแบบของจริง มีผู้กดไลค์เพียงหลักร้อย พฤติกรรมสุดชั่ว! ลงข่าวอ้าง 'ปอทฤษฎี ตาย 2 ม.ค. หลังอาการโคม่าหนัก’ โดยมีผู้กดไลค์ - กดแชร์ และแสดงความคิดเห็นโพสต์ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก บางส่วนหลงเชื่อสนิทใจ หนำซ้ำยังสร้างเฟซบุ๊กปลอมอ้างชื่อเป็น 'นายแพทย์ ศรทัย ใจบุญยืน’ มาแสดงความคิดเห็นเพื่อเรียกความน่าเชื่อถือโดยอ้างว่า "ของจริงคับข่าวนี้ เรื่องแบบนี้ไม่มีใครเอามาล้อเล่นหรอกคับ ผมเป็นนศ.ฝึกงานที่โรงพยาบาลรามา แต่ก็งงเหมือนกันคับเห็นทางแพทย์ผู้คุมเคสคุณปอ บอกอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่โรคนี้เดาอาการไม่ได้ เป็นได้ทุกเวลา”
สายตรวจโซเชียล ไทยรัฐออนไลน์ ได้นำภาพประจำตัวของเฟซบุ๊ก 'นายแพทย์ ศรทัย ใจบุญยืน’ ไปตรวจสอบกับเว็บไซต์กูเกิล อิมเมจ (Google Image) พบว่าภาพดังกล่าวถูกใช้ประกอบบทความ 10 เรื่องจริงชีวิตนักเรียนแพทย์ คาดว่าเจ้าของภาพยังไม่รู้ตัวว่าถูกนำภาพมาใช้สร้างเฟซบุ๊กปลอม
ทั้งนี้ เมื่อคลิกเข้าไปในข่าวดังกล่าวพบว่า URL เว็บไซต์กลายเป็นชื่อลามก และดัดแปลงหน้าเว็บให้คล้ายกับเว็บไซต์สำนักข่าวเดลินิวส์ มีป๊อปอัพโฆษณาผุดขึ้นมาจำนวนมาก ซึ่งอาจมีไวรัสแฝงได้
ขณะก่อนหน้านี้ไม่กี่สัปดาห์ ได้มีเพจปลอมใช้ชื่อ ‘ไทยรัฐ’ ลงข่าวอ้าง 'ปอไปสบายแล้ว’ เช่นเดียวกัน โดยอ้างชื่อเว็บไซต์ Bectero ซึ่งล่าสุดเพจดังกล่าวได้ถูกลบออกจากสารบบแล้ว ขณะที่เพจปลอมขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของทีมกฎหมาย ‘ไทยรัฐออนไลน์’
http://www.thairath.co.th




0 comments:

Post a Comment